Quy trình viết bài chuẩn AIDA 4 bước, vô cùng dễ áp dụng

quy trình chuẩn aida

HAIDA, đây là một công thức viết bài không thể không biết đối với những người làm nghê viết lách. Không phải tự nhiên mà AIDA có thể chinh phục được giới copywriter khó tính trên khắp thế giới trong suốt nhiều thập kỷ quá. Đó đơn giản là bởi tính hiệu quả, sự đơn giản, dễ áp dụng và quan trọng hơn hết là sức thuyết phục cực kỳ to lớn của AIDA.

AIDA là chữ viết tắt đại diện cho 4 bước viết bài tuần tự. Trong đó, A (Attraction) là gây chú ý, I (Interest) là tạo hứng thú, D (Desire) là sự ham thích và A (Action) là kêu gọi hành động. Sơ bộ là vậy, sau đây dichvuvietbai sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách áp dụng quy trình viết bài chuẩn AIDA, công thức thuộc hàng bất hủ này trong thực tế.

Bước 1: A (Attraction) – Gây chú ý bằng quy trình viết bài chuẩn AIDA

Làm sao để người đọc ngay lập tức phải chú ý tới bài viết của bạn? Bí quyết nằm ngay ở tiêu đề bài viết. Tiêu đề ấy nhất thiết phải hấp dẫn, thu hút, ẩn chứa yếu tố gây tò mò hoặc hứng thú mạnh mẽ nơi người đọc.

Xem thêm: Dịch vụ viết bài quảng cáo sáng tạo

Để làm tốt khâu này, tiêu đề cần cho thấy rõ lợi ích mà độc giả có thể có được. Hay ít nhất nó phải liên quan mật thiết tới mối quan tâm của họ. Thêm nữa, nó phải đủ kích thích để người đọc hành động bằng cách click để xem thêm.

Nhiều tài liệu về viết content và quảng cáo chỉ ra rằng có những từ hoặc cụm từ gây kích thích cực kỳ hiệu quả, nên sử dụng trong tiêu đề. Ví dụ như: MIỄN PHÍ, GIẢM GIÁ, KHUYỄN MÃI, BÍ MẬT, NGẠC NHIÊN, KHÔNG THỂ TIN ĐƯỢC, SỰ THẬT VỀ, …

Bước 2: I (Interest) – Tạo sự thích thú nơi người đọc

Sau khi khiến người đọc chú ý tới bài viết, bạn cần nhanh chóng đẩy nó lên tới cảm xúc thích thú nơi người đọc.

Ở bước này, những gì bạn cần làm đó là đụng ngay đến vấn đề mà người đọc quan tâm, nhấn mạnh hoặc có thể cường điệu hóa lên một chút nhưng không nên quá đà. Nếu bạn đang viết về một sản phẩm, dịch vụ nào đó thì đừng chần chừ mà hãy nhanh chóng đưa ra những tính năng ấn tượng nhất, hấp dẫn nhất (USP).

Ví dụ như “Đám mụn đáng ghét khiến bạn xấu xí thấy rõ. Chúng làm lo lắng đến độ mất ăn, mất ngủ. Chúng khiến bạn không còn tự tin khi gặp gỡ mọi người … Chúng cần bị loại bỏ và người bạn XXX (sản phẩm trị mụn) với chiết xuất tự nhiên sẽ giúp bạn đánh bay đám mụn không mời mà đến đó…”

Bước 3: D (Desire) – Khơi gợi mong muốn

Khi sử dụng quy trình viết bài chuẩn AIDA. Ta cần biến sự thích thú kể trên thành một mong muốn cụ thể nơi người đọc. Sử dụng những dẫn chứng cụ thể chứng minh tính hiệu quả của giải pháp. Hay là tính vượt trội của sản phẩm, … là một cách làm phổ biến.

Những con số cụ thể, những video, hình ảnh minh chứng thuyết phục, … chắc chắn sẽ khiến người đọc tin tưởng vào thông tin bạn đưa ra. Họ bị thuyết phục và rồi sẽ bắt đầu có phát sinh một mong muốn cụ thể nào đó. Chắng hạn như dùng thử sản phẩm, trải nghiệm dịch vụ, áp dụng giải pháp mà bạn gợi ý, …

Để mong muốn này đạt đến độ cao trào, bạn có thể đưa ra thông tin chế độ bảo hành. Thêm vào đổi trả sản phẩm, cam kết chất lượng, chính sách thanh toán, … Những thông tin này giúp loại bỏ những lo lắng, nghi ngại của khách hàng, khiến họ thêm tin tưởng và dễ dàng đưa ra quyết định hơn.

Bước 4: A (Action) – Kêu gọi hành động

Đến bước cuối cùng, cần đưa ra lời kêu gọi hành động thật cụ thể và dứt khoát. Bạn mong muốn người đọc thực hiện hành động gì, hãy nêu ra thật rõ ràng. Ví dụ: “Đăng kí miễn phí ngay hôm nay tại …”, “Liên hệ hotline … để được tư vấn”, …

quy trình viết bài chuẩn aida

Nếu có thể, hãy đưa ra ưu đãi, chương trình khuyến mãi có giới hạn về thời gian, số lượng… Thủ thuật tạo sự khan hiếm này thôi thúc khách hàng của bạn hành động nhanh hơn, quyết đoán hơn.

Đó là 4 bước cơ bản trong quy trình viết bài chuẩn AIDA. Trên thực tế, AIDA có khá nhiều biến thể được các copywriter sáng tạo. Bên cạnh đó vận dụng hiệu quả không kém gì công thức gốc. Thế nhưng chỉ mình AIDA nguyên bản thôi cũng là đủ để khiến khách hàng của bạn say mê. Chúc các bạn sáng tạo ra thật nhiều, thật nhiều bài viết đắt giá với AIDA!

16 Thích Bình luận

Có thể bạn quan tâm: